Đo lường là một công việc không thể thiếu của một nhà quản lý. Nếu các yếu tố được số hóa và tính toán cẩn thận sẽ giúp cho nhà quản lý rất nhiều trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên đối với SEO/marketing online việc đo lường không hề đơn giản vì các lý do:
![]() |
SEO hiệu quả sẽ mang lại kết quả cao |
1.Vai trò của các yếu tố thường rất mờ và khó dự đoán
Khi muốn đo lường một yếu tố ta phải đưa ra một con số ước lượng giả sử một từ khóa ở vị trí #6 thì số lần click = 10% so với #1, con số này thay đổi khá nhiều phụ thuộc vào từ khóa, lĩnh vực và vùng địa lý.
Lấy một ví dụ bạn so sánh hiệu quả 2 từ khóa:
- abc: #4, visitors: 120, order: 12
- xyz: #6, visitors: 60, order: 7
Điều đầu tiên là phải đưa 2 từ này về cùng vị trí để so sánh vì vậy người làm báo cáo sẽ phải giả định 1 con số dựa trên thống kê đa số #4 = 180% #6, con số này lấy ra từ việc thống kê hàng nghìn từ khóa vì vậy với trường hợp đặc biệt sai số có thể đến 50%.
Làm phép toán chuyển từ xyz từ #6 -> #4 bằng cách nhân con số với 1.8
-xyz: #4, visitors: 108, order: 12.6
Từ con số visitors đến order sẽ có những sai số khác vì do số lượng visitors vào xyz ít nên tỷ lệ chuyển đổi (conversion) thường có sai số rất cao vì vậy khi chuyển vị #6 -> #4 sẽ gây ra một sai số khá lớn
Mới qua 2 bước đã thấy sai số hệ thống rất cao và đôi lúc khi dẫn tới kết quả cuối cùng nó đã sai lệch đến 100%, và lúc này quyết định đầu tư cho từ khóa nào phụ thuộc vào may mắn
2.Điều kiện hạ tầng
Lấy một ví dụ bạn so sánh hiệu quả 2 từ khóa:
- abc: #4, visitors: 120, order: 12
- xyz: #6, visitors: 60, order: 7
Điều đầu tiên là phải đưa 2 từ này về cùng vị trí để so sánh vì vậy người làm báo cáo sẽ phải giả định 1 con số dựa trên thống kê đa số #4 = 180% #6, con số này lấy ra từ việc thống kê hàng nghìn từ khóa vì vậy với trường hợp đặc biệt sai số có thể đến 50%.
Làm phép toán chuyển từ xyz từ #6 -> #4 bằng cách nhân con số với 1.8
-xyz: #4, visitors: 108, order: 12.6
Từ con số visitors đến order sẽ có những sai số khác vì do số lượng visitors vào xyz ít nên tỷ lệ chuyển đổi (conversion) thường có sai số rất cao vì vậy khi chuyển vị #6 -> #4 sẽ gây ra một sai số khá lớn
Mới qua 2 bước đã thấy sai số hệ thống rất cao và đôi lúc khi dẫn tới kết quả cuối cùng nó đã sai lệch đến 100%, và lúc này quyết định đầu tư cho từ khóa nào phụ thuộc vào may mắn
2.Điều kiện hạ tầng
Đa số doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ nên chưa nhận thức được việc phân tích và đo lường kết quả, và nếu có nhận thức được thì cũng rất khó tìm được nhân lực có thể thực hiện điều đó. Vì vậy phần lớn các quyết định SEO/Marketing Online là bốc thuốc , đoán, ang áng, hay "Tao thấy thằng kia nó làm vậy hiệu quả lắm"
Nguồn ESNC.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét